Nếu không xét về mức độ zin của máy móc, thì sự khác biệt của hàng xách tay và hàng chính hãng chỉ còn ở một điểm, đó là chế độ bảo hành. Vậy, khi mua điện thoại hay iPhone xách tay có được bảo hành không?
Tất nhiên là có, nhưng mỗi cửa hàng lại có một cách bảo hành riêng, với những thuật ngữ riêng. Tuy đơn giản nhưng một người dùng cơ bản thì khó có thể hiểu hết được trong thời gian ngắn, nên rất dễ bị “hớ” sau khi mua hàng.
Mình sẽ chia sẻ ở đây các chế độ bảo hành phổ biến mà các cửa hàng xách tay hay áp dụng.
1. Bao test
Đây là loại mà bất cứ cửa hàng nào cũng dùng, một loại cam kết cơ bản khi chúng ta mua hàng xách tay, kể cả hàng mới hay hàng đã qua sử dụng. Thông thường thời gian bao test từ 1 – 10 ngày tùy theo cửa hàng.
Trong thời gian này, nếu máy móc có bất cứ lỗi gì thì khách có quyền được đổi máy mới, hoặc trả máy nếu chính sách của cửa hàng có. Nhưng trong thời gian này, nếu máy móc có bất cứ dấu vết gì của sự hao mòn như trầy xước, cấn móp cũng có thể bị cửa hàng từ chối bảo hành.
Vì thế, khi mua hàng qua sử dụng, hãy yêu cầu người bán ghi rõ tình trạng máy (càng chi tiết càng tốt) trước khi mang máy về nhà, để tránh trường hợp từ chối bảo hành.
2. Bảo hành phần cứng
Loại bảo hành gần như vô dụng nhất trong các loại bảo hành và được các cửa hàng xách tay sử dụng rất nhiều. Mức độ bảo hành từ 1 – 6 tháng cho máy qua sử dụng và 6 – 12 tháng cho máy mới.
Mới nghe qua thì nhiều người cảm thấy an tâm với chế độ bảo hành này. Nhưng thực tế, trong các phiếu bảo hành này có mở ngoặc thêm “không bao gồm nguồn, màn hình, vân tay”.
Khi xui rủi máy gặp vấn đề gì đó, với chế độ bảo hành này, người dùng chỉ được bảo hành những thứ như: loa, camera, cục rung,… Những thứ linh kiện này thường khó hư và nếu hư hỏng thì chi phí sửa chữa cũng rất rẻ.
Vậy nên, chế độ bảo hành này gần như vô dụng khi chúng ta mua máy. Và với sự vô dụng đó, người bán hàng thường tư vấn cho khách nên mua thêm các gói bảo hành toàn diện cho máy để bảo vệ tốt hơn và cửa hàng cũng thu về lợi nhuận nhiều hơn.
3. Bảo hành vàng
Đây là loại bảo hành cao cấp hơn bảo hành phần cứng, toàn bộ máy được bảo hành gồm cả nguồn và màn hình. Và ít có cửa hàng nào sử dụng loại bảo hành này để bảo hành mặc định cho máy.
Khách hàng có nhu cầu phải mua thêm với mức phí khoảng vài trăm nghìn cho mỗi máy trong thời gian 3 – 9 tháng. Với loại này, máy của chúng ta đã được bảo hành một cách toàn diện nhất với tất cả các lỗi có thể xảy do bên nhà sản xuất.
Nhưng cũng có nhiều trường hợp được ghi nhận không được bảo hành khi máy trầy xước hoặc cấn móp. Rất nhiều người phải ngậm đắng trả thêm phí để được bảo hành khi bỏ ra một số tiền mua gói toàn diện này.
Một số cửa hàng làm ăn không uy tín cũng thường tìm đủ cách để từ chối bảo hành máy, ngay cả khi máy được bảo hành vàng. Tốt nhất nên đặt niềm tin vào những nơi bán quen thuộc, hoặc tham khảo vài ý kiến trước khi mua.
4. Bảo hành tại chỗ
Nói bảo hành cho “sang chảnh” nhưng thực ra ý ở đây là không bảo hành. Sau khi mua bán giao dịch kết thúc là bên bán không còn trách nhiệm gì với sản phẩm mình bán ra.
Hình thức này chúng ta sẽ gặp nhiều khi mua bán ở các trang rao vặt trên mạng hay mạng xã hội, đây cũng góp phần làm nhiều người bị lừa đảo vì ham của rẻ khi mua hàng.
Lúc mua máy, trong một thời gian ngắn sẽ không kiểm tra được toàn bộ máy và khi đã mua sử dụng vài ngày thì lỗi được phát hiện, lúc đó chỉ còn cắn răng kêu trời chứ không bắt bớ được ai.
Bạn cần biết thêm: Đối với các máy iPhone xách tay mới 100%, dù là chính hãng Apple và có bảo hành từ hãng, nhưng nếu muốn bảo hành iPhone bạn phải có đầy đủ giấy tờ hoá đơn hợp pháp.
Kết
Vấn đề hậu mãi cái quan trọng nhất sau khi chúng ta mua máy, đặc biệt là hàng xách tay và bảo hành là thứ chính yếu trong đó. Người dùng cần lựa chọn gói bảo hành phù hợp, cũng như tìm đúng những nơi bán hàng uy tín.
Cái gì cũng có cái giá của nó, nếu không rành thì nên bỏ thêm chút tiền để được an tâm hơn. Đừng vì giá rẻ đôi chút ít mà lựa chọn nơi kém uy tín, để rồi vài ba bữa lại tốn thêm tiền mua sắm máy mới.