Việc tự sửa chữa iPhone mà không cần tới Apple đang trở nên dễ dàng hơn với người tiêu dùng trong việc chủ động sửa chữa các thiết bị Apple mà không phải qua các trung tâm sửa chữa của công ty mỗi khi trục trặc nữa.
Tuy nhiên, điều này mang đến mặt tiêu cực khi ngày càng nhiều cửa hàng sửa chữa “mọc” lên và không kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Việc thay đổi trong chính sách sửa chữa của Apple sẽ tạo ra các vấn nạn “Tiền mất tật mang” phổ biến trong thời gian tới.
Theo qui định trước đây, Apple không cho phép người dùng tự sửa chữa chiếc iPhone của mình khi gặp phải vấn đề mà phải gửi về hãng. Ngoài ra, hãng cũng chỉ cho phép những cửa hàng ủy quyền (AASP) được sửa chữa một số chi tiết nhỏ, còn lại sẽ phải gửi về hãng. Nhưng mọi thứ có thể đang được chính hãng Apple thay đổi một phần.
Theo tiết lộ mới đây từ Motherboard, một tài liệu nội bộ của Apple đã mô tả chi tiết về kế hoạch của nhà sản xuất iPhone nhằm cho phép các kỹ thuật viên bên ngoài công ty được tiếp cận tới ứng dụng và các bộ phận chuẩn đoán khác cho thiết bị của mình. Điều này cũng có nghĩa là người sở hữu thiết bị Apple sẽ không phải gửi thiết bị của mình tới các trung tâm sửa chữa của công ty mỗi khi trục trặc nữa. Đó là bước tiến lớn so với chính sách quy định rõ ràng của Apple về “quyền trả lại sản phẩm mà không cần bảo dưỡng” nếu phát hiện ra thiệt hại do lỗi của các bộ phận “không phải là nguyên bản của sản phẩm”. Điều này đồng nghĩa, người dùng được phép sửa chữa thiết bị của mình theo ý muốn hoặc thông qua các chuyên gia sửa chữa.
Rõ ràng, qui định mới này được sử ủng hộ ủa iFan trên toàn thế giới khi mà tỉ trọng người dùng iPhone, Macbook đang ngày càng gia tăng. Đồng thời, qui định này cũng tạo ra điều kiện phát triển cho các dịch vụ sửa chữa nhỏ lẻ bên ngoài, khác với các trung tâm dịch vụ ủy quyền của Apple (AASP) vốn tốn kém. Điều này đặt ra vấn đề mà người tiêu dùng phải hết sức thận trọng khi “chọn mặt gửi vàng”, tránh “tiền mất tật mang”.
Theo đại diện từ Trung tâm bảo hành, sửa chữa FPT Services cho biết, mặc dù là trung tâm dịch vụ ủy quyền của Apple, là đại diện được hãng Apple cấp phép thay thế màn hình iPhone, tuy nhiên chúng tôi vẫn mang đến các dịch vụ sửa chữa tốt nhất với chi phí hợp lí cho người dùng. Vì thế, trong xu hướng Apple càng nới lỏng các qui định về bảo hành sửa chữa, thì để giảm thấp nhất các tình trạng “tiền mất tật mang”, người dùng ngày nay cần sáng suốt hơn trong việc lựa chọn đơn vị sửa chữa, tránh đặt nặng giá tiền mà nguy cơ bị đánh tráo linh kiện cũng như việc “sửa cũng như không”.
Việc Apple mở cửa cho các kỹ thuật viên được phê duyệt truy cập vào công cụ chẩn đoán của mình được đánh giá là một bước đi đúng hướng, đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, Apple vẫn chưa đưa ra lời bình luận cho thông tin này.